Có bao giờ bạn tự hỏi rằng những click từ tìm kiếm tự nhiên mang lại giá trị như thế nào? Và bạn có từng băn khoăn việc tăng thứ hạng Google từ vị trí thứ 5 lên vị trí thứ 1 thì tỉ lệ click thu lại tăng lên bao nhiêu chưa? Vị trí nào tốt nhất để quảng bá website?
Chúng ta sẽ sử dụng dữ liệu trên như thế nào?
Nếu bạn đứng ở vai trò khách hàng đang muốn sử dụng dịch vụ SEO, hay bạn là nhà tư vấn dịch vụ SEO cho các doanh nghiệp, thì theo tôi, có 2 câu hỏi cơ bản mà bạn nên đặt ra là:
- Có bao nhiêu lượt tìm kiếm trên phạm vi bạn muốn làm đối với các từ khóa định làm? Việc này bạn có thể khảo sát dễ dàng thông qua công cụ Google Keyword Tool do Google cung cấp.
- Có bao nhiêu lượng click hướng vào kết quả của bạn khi bạn đã lên TOP?
Lấy ví dụ, ở đây tôi chọn từ khóa “shopping” để khảo sát. Căn cứ vào công cụ Google Keyword Tool, tôi có được số lượt tìm kiếm hàng tháng chính xác là 90,500 đối với ngôn ngữ tiếng Anh ở Hoa Kỳ. Ở đây tôi lưu ý khái niệm tìm kiếm chính xác, vì khi sử dụng công cụ Google Keyword Tool, bạn sẽ có 3 kết quả tương ứng với mỗi từ khóa, đó là tìm kiếm rộng, tìm kiếm theo cụm từ và tìm kiếm chính xác. Chi tiết thì bạn có thể tìm hiểu thêm trên mạng về các khái niệm trên. Đối với việc làm SEO thì bắt buộc số liệu sử dụng phải là tìm kiếm chính xác. Nhưng tôi có được biết thì một số công ty SEO có sử dụng số liệu tìm kiếm rộng để thuyết phục những khách hàng thiếu hiểu biết. Điều này là một sự lừa đảo và tôi cực lực lên án điều đó.
Các click mang lại giá trị như thế nào?
Một điều mà thường không có nhiều nhà tư vấn SEO hoặc khách hàng để ý đến là, bạn lên TOP rồi thì như thế nào tiếp theo? Và suy cho cùng thì đây mới là mục tiêu cuối cùng của việc làm SEO. Làm thế nào để chuyển được những click đó thành tài sản giá trị cho doanh nghiệp của bạn. Phần này khá lớn và có liên quan mật thiết tới việc thiết kế website, vì thế tôi sẽ dành 1 bài viết riêng cho phần này ở sau.
Bây giờ giả sử ta có tỉ lệ chuyển đổi thành khách hàng của website bạn là 1% (tỉ lệ này là tỉ lệ khá cao đối với một website bình thường ở Việt Nam bây giờ), và cứ mỗi một khách hàng thì sẽ mang lại cho bạn nguồn doanh thu là 1,000,000 VND. Từ đó ta tính ra được doanh thu mang lại khi bạn nằm ở 1 vị trí bất kì trên kết quả tìm kiếm Google.
Lấy ví dụ là bạn hướng tới website lên TOP 5 => số click thu lại = 4,525 click/tháng
Tỉ lệ chuyển đổi thành khách hàng (CR) = 1%.
=> Doanh thu theo tháng của bạn = 1% * 4,525 * 1,000,000 = 45,250,000 VND.
Việc đánh giá hiệu quả có thực sự dễ đến thế?
Xin thưa rằng trên đây chỉ là bề nổi của câu chuyện SEO. Vậy thì bề chìm của nó như thế nào? Dưới đây là 1 số điểm mà bài viết này chưa đề cập tới:
Dữ liệu thống kê ở trên thực hiện ở các trang kết quả tìm kiếm hoàn toàn tự nhiên, nghĩa là ko hề có quảng cáo, tìm kiếm dạng hình ảnh, video, map hay onebox. Trên thực tế, với nhiều từ khóa có thể xuất hiện thêm các yếu tố trên, vì thế tỉ lệ click của tìm kiếm tự nhiên sẽ phải chia sẻ với các yếu tố trên nên số lượng click thực tế sẽ thấp hơn nhiều.
Việc click còn phụ thuộc vào nội dung từ khóa, thông thường, các từ khóa liên quan đến các thông tin sản phẩm tiêu dùng thì người dùng thường click vào hầu hết các kết quả hiển thị với mục đích là xem tham khảo và so sánh giá cả. Vậy nên trong trường hợp này tỉ lệ nêu trên cũng không hoàn toàn chính xác.
Việc nội dung hiển thị cũng ảnh hưởng rất nhiều tới tỉ lệ click, nếu nội dung của site bạn liên quan chặt chẽ tới từ khóa và thể hiện đó là thông tin người tìm kiếm đang cần thì tỉ lệ click sẽ cao hơn rất nhiều.
Vậy chúng ta sẽ phải làm gì?
Nếu bạn là chủ doanh nghiệp hay giám đốc marketing và đang cân nhắc việc lựa chọn kênh online để tăng doanh số hay làm thương hiệu thì kênh Search Engine Marketing (SEM) vẫn là 1 kênh cực kì có giá trị cho bạn xem xét. Nhưng bạn nên lưu ý tới các vấn đề sau:
- Khảo sát từ khóa: việc lựa chọn từ khóa đúng là yếu tố cốt tử của 1 kế hoạch marketing trên công cụ tìm kiếm, nếu bạn chọn sai từ khóa thì đồng nghĩa với việc công sức của bạn đổ sông đổ bể.
- Lựa chọn kênh nào: Google Adword hay SEO? Mỗi cái có một thế mạnh riêng và 1 nhược điểm riêng, vì thế bạn cần nên cân nhắc thật kĩ về kênh sẽ thực hiện.
Tự thực hiện hay thuê đơn vị tư vấn và thực hiện: Nếu bạn tự thực hiện, lợi thế sẽ là bạn hiểu được rất rõ về giá trị mang lại, đồng thời chủ động hoàn toàn với chiến dịch của mình, và trong 1 số trường hợp là tiết kiệm được chi phí. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm tốt được các việc này, khối lượng kiến thức rất lớn cộng với sự thay đổi thường xuyên của công nghệ sẽ có thể đưa kế hoạch của bạn đổ sông đổ bể. Nếu bạn quyết định lựa chọn 1 bên tư vấn, hãy hỏi họ về những điều tôi nêu trên, một đơn vị tư vấn tốt sẽ chỉ cho bạn thấy rõ ràng là đâu mới là con đường mang lại giá trị cho bạn. Và hãy cân nhắc thật kĩ, vì thông thường, các đơn vị tư vấn hiện tại gờ chỉ làm được ở mức bán công cụ chứ không thực sự là tư vấn làm online marketing cho bạn.