9 Sai lầm cơ bản khi thiết kế website bán hàng
19/03/2015 16:19
Thị trường kinh doanh online đang là một cơ hội to lớn mà đa số các doanh nghiệp hiện nay hướng tới.. Một khi cửa hàng của bạn hoạt động 24/24 thì cơ hội kinh doanh của bạn sẽ rộng mở hơn. Nhiều khách hàng trên khắp thế giới có thể tìm kiếm thấy bạn mà không tốn phí cho thư điện tử hoặc các dịch vụ marketing tốn kém khác. Chính vì vậy, việc thiết kế website bán hàng thực sự là giải pháp mang lại lợi ích lớn đối với doanh nghiệp bạn. Tuy nhiên, để thiết kế một website bán hàng thì thường có nhiều điều cần phải xem xét. Dưới đây là một số lỗi thường gặp khi thiết kế web bán hàng.
Thông tin sản phẩm không được minh bạch
Trước khi mua một sản phẩm bất kỳ tại cửa hàng, thông thường người mua sẽ xem xét rất ký sản phẩm, nhìn ngắm, cầm nắm, xem xét và đánh giá sản phẩm rất kỹ. Tuy nhiên, khi mua hàng online thì sự tương tác này không còn nữa. Người dùng không thể chạm vào sản phẩm, không nhìn được trực tiếp sản phẩm để xem và đánh giá chất lượng. Nhưng thay vào đó, người mua sẽ đọc và kiểm tra rất kỹ các thông số cũng như thông tin chi tiết về sản phẩm. Chính vì thế, khi thiết kế Website bán hàng cần phải cung cấp được đầy đủ và rõ ràng thông tin của sản phẩm một cách rõ nét để khách hàng có một sự trải nghiệm thực tế nhất.
Nếu thông tin về sản phẩm của bạn không rõ ràng hoặc quá sơ sài, đo là một sự thiếu minh bạch trong việc kinh doanh của bạn. Sẽ rất khó để Khách hàng bỏ tiền ra mua một sản phẩm khi khi chưa thực sự hiểu rõ về thông tin sản phẩm. Vì vậy hãy quản trị website thật tốt, cập nhật đầy đủ và cung cấp thông tin sản phẩm mới thường xuyên
Website không để thông tin liên hệ thực tế
Bất cứ khách hàng nào khi mua hàng cũng muốn biết được chi tiết thông tin liên hệ với nhà cung cấp để họ có thể nhanh chóng được giúp đỡ nếu như sản phẩm có vấn đề gì. Khách hàng sẽ không ngần ngại chi tiền mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của bạn nếu để họ tin tưởng rằng, họ sẽ được giúp đỡ nhiệt tình mỗi khi họ gặp sự cố với sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Nếu trang web bán hàng online không cung cấp thông tin hoặc ẩn đi làm cho khách hàng khó tìm thấy thì họ sẽ không tin tưởng giao dịch, bạn sẽ mất đi khách hàng tìềm năng.
Rườm rà trong phương thức thanh toán
Đây là một trong những lỗi nghiêm trọng mà các nhà thiết kế web hay mắc phải. Hãy làm cho quy trình thanh toán được dễ dàng nhất có thể để khách hàng nhanh chóng cung cấp thông tin thẻ tín dụng và hoàn tất mua hàng. Càng thêm nhiều bước trong quy trình mua hàng thì rủi ro khách hàng rời bỏ trang web mà không muốn mua hàng càng lớn.
Phải có tài khoản mới mua được hàng
Việc yêu cầu khách hàng đăng kí thành viên mới được mua hàng là bạn đã tạo thêm rào cản lớn cho kinh doanh. Có 2 sự đánh đổi: bạn nhận được đơn đặt hàng hay bạn nắm bắt được thông tin khách hàng. Nhưng nếu chọn thứ 2 thì sẽ mất đi một lượng lớn khách hàng, vì không phải ai cũng kiên nhẫn.
Hình ảnh sản phẩm không được chú trọng
Để khách hàng tin tưởng và có thể trái nghiệm hết được ưu điểm của sản phẩm, hãy để hình ảnh sản phẩm to, rõ ràng, với nhiều góc độ khác nhau, giúp khách hàng dễ dàng đánh giá và mua sản phẩm.
Thiết kế giỏ hàng ít chức năng
Giỏ hàng là bộ phận quan trọng gần như không thể thiếu được đối với các website bán hàng. Hãy thiết kế giỏ hàng sao cho khách hàng có thể thêm được nhiều sản phẩm cùng một lúc, thay đổi tuỳ chọn sản phẩm 1 cách dễ dàng nhất.
Phương thức thanh toán “nghèo nàn”
Hãy đa dạng các hình thức thanh toán khác nhau, như vậy tăng thêm cơ hội tìm kiếm nhiều nguồn khách hàng. Giúp khách hàng có thể mua hàng và thanh toán một cách dễ dàng nhất.
Không chú tâm đến các sản phẩm liên quan
Một là thiết kế website chuyên nghiệp thì nên thiết kế và bố trí các sản phẩm liên quan cạnh nhau. Nhu vậy, sẽ giúp bạn tăng doanh số lên một cách đáng kể. Khi đi mua hàng thực tế ở siêu thị, trung tâm mua sắm,… bạn thường thấy các gian hàng hay đặt sạc pin dự phòng, tai nghe, ốp lưng,… cạnh điện thoại di động. Như vậy gợi lên nhu cầu mua sắm của khách hàng cao hơn là bạn để những sản phẩm không liên quan cạnh nhau. Hãy làm như vậy với website của mình.
Không tập trung vào sản phẩm
Hãy thiết kế website sao cho sản phẩm chính của bạn phải hiển thị một cách rõ ràng và chi tiết nhất. Nên dành diện tích cũng như sự đầu tư cho việc sắp xếp và bố trí các sản phẩm chủ đạo nhất. Đảm bảo rằng website giới thiệu sản phẩm và hiển thị những thứ mà khách hàng quan tâm. Ngoài ra bạn nên thiết kế logo và banner phù hợp với sản phẩm kinh doanh để tạo ấn tượng.